Trường ĐH Trà Vinh vận dụng linh hoạt mô hình các trường Bắc Mỹ

     Từ một trường cao đẳng non trẻ, nhờ vận dụng linh hoạt mô hình các trường Bắc Mỹ, cùng sự nỗ lực không ngừng, Trường ĐH Trà Vinh vươn lên mạnh mẽ về chất lượng đào tạo, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho vùng ĐBSCL và cả nước.

     Gắn kết đào tạo đáp ứng nhu cầu cộng đồng là phương châm hoạt động của Trường ĐH Trà Vinh (TVU). Mọi hoạt động và các quyết định của nhà trường đều hướng đến cộng đồng và xã hội, đáp ứng nhu cầu học tập với đa dạng hình thức đào tạo, đa ngành học, đa cấp độ (cao đẳng, đại học và sau đại học) đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người học. Sự tham gia của cộng đồng được xem là yếu tố then chốt từ khâu thiết kế chương trình, giảng dạy và thực tập thực tế… Các chương trình đào tạo liên tục được cập nhật, cải tiến và điều chỉnh theo nhu cầu của người học và thị trường lao động trong, ngoài nước.

     Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ nhiều hình thức đào tạo phù hợp hướng đến một xã hội học tập suốt đời. Đào tạo theo đơn đặt hàng, đào tạo trực tuyến, từ xa, đào tạo tại doanh nghiệp…làm cho những giới hạn địa lý của một trường đại học gần như được xóa bỏ, thay vào đó hướng đến các giá trị của “trường đại học không biên giới”. Đó là sự đa dạng trong đào tạo, hợp tác liên kết, đa văn hóa môi trường dạy học, chia sẻ, toàn cầu hóa và ứng dụng cao phục vụ thực tiễn cuộc sống đáp ứng nhu cầu đa dạng của cộng đồng.

PGS-TS Phạm Tiết Khánh, Chủ tịch Hội đồng trường, Chủ tịch Hiệp hội CĐCĐ Việt Nam và PGS-TS Nguyễn Minh Hòa, Hiệu trưởng TVU, ký kết nâng tầm hợp tác với các tổ chức, viện, trường Canada

Nam Long

     Với sự cạnh tranh và các yêu cầu đặt ra cho thị trường lao động, hoạt động đánh giá nhu cầu thị trường là công tác bắt buộc của một trường đại học hiện nay. Công tác đánh giá thị trường lao động, nhất là đánh giá sự thiếu hụt của thị trường lao động, giúp cho các trường có được hiểu biết đầy đủ về hiện trạng của lực lượng lao động tại cộng đồng; các kỹ năng và năng lực việc làm mới được tạo ra trong vùng yêu cầu lao động phải có, các nguồn cung ứng lao động và các đơn vị làm công tác phát triển lực lượng lao động, các nguyên nhân của thất nghiệp và thiếu việc làm. Từ đó, TVU có những định hướng cần thiết trong công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Vận dụng linh hoạt mô hình trường Bắc Mỹ

     Theo ông Trần Hoàn Kim, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, Chủ tịch Hội đồng tư vấn TVU, Trưởng ban chỉ đạo Dự án cao đẳng cộng đồng Việt Nam – Canada, một trong những người gắn bó, tâm huyết cùng sự phát triển nhà trường, cho biết: “Đến nay, hơn 20 năm phát triển Trường ĐH Trà Vinh, đây là thời điểm rất quan trọng cho chúng ta nhìn lại hành trình với phương châm ‘Mang đến cơ hội học tập chất lượng cho cộng đồng’ thật sự đi vào cuộc sống, nâng tầm vị thế của TVU. Bước vào giai đoạn tự chủ, nhà trường tạo ra các giá trị cốt lõi của sự phát triển bền vững đó là ‘Tận tâm – Minh bạch – Sáng tạo – Thân thiện’. Hơn bao giờ hết, chúng ta cần gắn kết, hội nhập hơn nữa để nâng tầm chất lượng, vững bước tương lai”.

     TVU đã mở rộng hợp tác với hơn 90 đối tác, viện, trường quốc tế trên nhiều lĩnh vực: hợp tác đào tạo, trao đổi sinh viên, trao đổi giảng viên, sinh viên, tình nguyện viên, chuyên gia quốc tế và hợp tác triển khai các dự án tài trợ, nghiên cứu ứng dụng, xúc tiến nhiều dự án liên quan đến tài trợ học bổng ngắn hạn, dài hạn cho giảng viên, sinh viên, phát triển Lab – không gian sáng chế cho sinh viên, giảng viên, liên kết đào tạo quốc tế… Hiện tại, TVU là thành viên của Tổ chức CDIO – tổ chức đề xướng khuôn khổ giáo dục để nâng cao chất lượng đào tạo trong các trường đại học khối các ngành kỹ thuật trên toàn thế giới. Ngoài ra, TVU còn là thành viên thứ 151 của Hiệp hội Cao đẳng cộng đồng Canada, nay là Hiệp hội các trường cao đẳng và Học viện Canada (CICan).

PGS-TS Phạm Tiết Khánh, Chủ tịch Hội đồng trường (phải) cùng ông Trần Hoàn Kim, Chủ tịch Hội đồng tư vấn (giữa) đón tiếp ngài Behzad Babakhani, Tổng lãnh sự Canada tại TP.HCM đến thăm TVU

Nam Long

     PGS-TS Phạm Tiết Khánh, Chủ tịch Hội đồng TVU, cho biết: “TVU đang nỗ lực tạo môi trường thuận lợi cho việc xã hội hóa học tập, nghiên cứu, việc làm và chuyển giao công nghệ, phục vụ cộng đồng. Trong 20 theo đuổi sứ mệnh của nhà trường là 20 năm khát vọng, lập kỳ tích cùng chặng đường xây dựng và phát triển của tỉnh nhà. Giờ đây, một chương mới trong lịch sử phát triển của TVU tiếp tục mở ra với khát vọng bứt phá, lập kỳ tích của một trường đại học trẻ với một khát khao lớn cùng tỉnh nhà vươn tầm ra thế giới, hướng đến mục tiêu trở thành đại học tiến tiến, thông minh trong tương lai, tiếp tục khẳng định chất lượng đào tạo, tạo ra nhiều giá trị hơn nữa cho sứ mệnh “Mang đến cơ hội học tập chất lượng cho cộng đồng”.

     Hiện nay, TVU đứng trong top các trường ở ĐBSCL với 13 chương trình đạt kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế theo chuẩn chất lượng AUN-QA, FIBAA, ABET gồm các ngành nông nghiệp, thủy sản, thú y, điều dưỡng…. Nhiều năm liền, TVU được Tổ chức UI GreenMetric xếp hạng top 200 trường đại học xanh bền vững, thân thiện với môi trường. Liên minh các trường đại học thế giới, World’s Universities with Real Impacts (WURI) công bố TVU xếp trong Top 100 của WURI Ranking trường có ảnh hưởng và đóng góp tích cực cho xã hội.

   Trích nguồn:  Trường ĐH Trà Vinh vận dụng linh hoạt mô hình các trường Bắc Mỹ (thanhnien.vn)

các bài mới hơn

các bài cũ hơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *